สถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า(COVID-19)

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization–WHO) และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด กังวลว่าการระบาดของไวรัสโคโรนากำลังขยับเข้าใกล้สู่ระดับการระบาดใหญ่ (pandemic) หลังเห็น การแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน

ดร. เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่ World Health Organization—WHO กล่าวว่า “หน้าต่างแห่งโอกาสในการสกัดกั้นไวรัสนี้กำลังหดแคบเรื่อย ๆ”

ศ. พอล ฮันเตอร์ แห่ง มหาวิทยาลัยอีส แองเกลีย ในสหราชอาณาจักร เห็นด้วยกับความเห็นของ ผอ. ใหญ่ของ WHO และเสริมว่า การพุ่งขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่นอกประเทศจีนเป็น “เรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง”

การระบาดใหญ่ (pandemic) คือ เมื่อโรคร้ายสามารถแพร่กระจายจากคนไปสู่คนได้อย่างง่ายดาย ไปในหลายส่วนของโลก

เทศกาลเวนิส คาร์นิวัล ประจำปี 2020 ที่อิตาลี ต้องปิดฉากลงก่อนกำหนดถึง 2 วัน

ไทยยืนยันยังไม่เข้าสู่การระบาดระยะ 3

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.ส.ธ.
คำบรรยายภาพนายอนุทินกล่าวว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้เพิ่มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งมีผู้แทนจาก สธ. กระทรวงกลาโหม มหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการ การต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนสภาวิชาชีพและองค์กรอิสระเข้าร่วมการประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ

นายอนุทินกล่าวว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้เพิ่มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อให้สามารถใช้ข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง : https://www.bbc.com/thai/thailand-51616758

ท่านสามารถตรวจสอบสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVIT-19) ได้จากเครื่องมือติดตาม https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html?fbclid=IwAR0he1HbYMe0uZQ1Y4WQvNcIhVxt0N3iu_ysnjYbR1fd8-d8u2gLFyAIv9I#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

สอบถามได้ค่ะ